กีฬา

อี สปอร์ต การแข่งขันแนวใหม่ที่มีมากกว่าการเล่นเกม

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ในแวดวงเทคโนโลยีเริ่มมีสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเล่มเกม จนมีการจัดการแข่งขันกันอย่างจริงจัง และเรียกกิจกรรมนี้ว่า “อี สปอร์ต”

นิยามของคำว่า “อี สปอร์ต” Esports โดยทั่วไปนั้นหมายถึงรูปแบบของการแข่งขันกีฬา โดยใช้วิดีโอเกม ซึ่งมักอาศัยการแข่งขันจากผู้เล่นหลายคน ผู้เล่นเหล่านั้นจะเป็นผู้เล่นมืออาชีพ หรือไม่ก็เป็นผู้เล่นแบบทีม ผู้ชมสามารถร่วมชมการแข่งขันผ่านการสตรีม เพื่อรับรู้การแข่งขันในขณะนั้นได้ทันที ในช่วงปี 2010 กีฬาอี สปอร์ต ก็รับหน้าที่เป็นปัจจัยสำคัญในอุตสาหกรรมวีดิโอเกม ซึ่งผู้พัฒนาเกมจำนวนไม่น้อย ได้ออกแบบและจัดการระดมทุนเพื่อใช้ในการแข่งขัน รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

เหตุผลที่อี สปอร์ต กลายเป็นกีฬายอดนิยม

1.อี สปอร์ต เป็นการแข่งขันที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะ การประสานงานและการฝึกฝนที่ดี

โดยพื้นฐานของเกมอี สปอร์ต ที่โด่งดังและเป็นที่นิยมในปัจจุบัน อย่างเช่น League of Legends, AOV และClash Royale ล้วนเป็นการแข่งขันที่เน้นเรื่องของทักษะ ซึ่งเกมต่าง ๆ เหล่านี้ ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองผู้เล่นที่ชอบมีเป้าหมาย ทุกวันนี้ผู้เล่นจำนวนมาก ที่มีความมุ่งนั่นเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถเพื่อเอาชนะผู้อื่น รวมถึงตอบสนองความต้องการเอาชนะที่ตัวเองพึงพอใจ มีความแตกต่างที่ชัดเจนอย่างมาก ว่าระหว่างเกมที่เล่นคนเดียวและเกมที่มีผู้เล่นหลายคน นั้น การร่วมเล่นเกมกันเป็นทีมแบบอี สปอร์ต ผู้เล่นจะมีแรงจูงใจในการอยากเอาชนะเพิ่มขึ้น และได้ปลดปล่อยทักษะการวางแผน ไปจนถึงการประสานงานได้อย่างชาญฉลาดอีกด้วย

2.อี สปอร์ต คือ หนทางเพิ่มความพึงพอใจในตัวเอง

มีการวิจัยพบว่า ผู้ที่เล่นอี สปอร์ต หากเป็นเป็นผู้ที่เล่นเกมคนเดียวส่วนใหญ่ จะมีแรงบันดาลใจจากความท้าทายในเกม เมื่อสามารถปลดล็อกด่านต่าง ๆ หรือสามารถแก้ปัญหาที่ได้รับได้ด้วยทักษะที่ตัวเองมี จะส่งผลให้ผู้เล่นเกิดความพึงพอใจและภาคภูมิใจในความสามารถของตัวเอง

กีฬาอี สปอร์ตในประเทศไทย

ประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่เริ่มมีความนิยมหันมาให้ความสำคัญกับการแข่งขันอี สปอร์ต เพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ในช่วงแรกจะมีการมองการเล่นเกมเป็นเพียงของเล่นที่อาจส่งผลกระทบต่อเยาวชน แต่เมื่อมีการเปิดรับวัฒนธรรมการเล่นอี สปอร์ตเพิ่มขึ้น ก็ทำให้ภาครัฐหันมาเห็นความสำคัญจนได้มีการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการขึ้น โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดอี สปอร์ต ทัวร์นาเมนต์ ออนไลน์ เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นและมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ ในช่วงเวลาที่ต้องเก็บตัวอยู่ในที่พักอาศัย ควบคู่ไปกับการระดมทุนให้กับสภากาชาดไทยอีกด้วย

การแข่งขันอี สปอร์ต ทัวร์นาเมนต์ ออนไลน์ ในไทยครั้งนี้จะเริ่มทำการแข่งขันในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งการแข่งขันนี้อาจมีส่วนช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย เนื่องจากได้รับความสนใจจากนานาชาติเป็นอย่างมาก และสามารถแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอี สปอร์ต ในระดับโลกได้

เครดิตภาพ : https://www.pinterest.com/pin/149885493835816247/